Trong thời gian gần đây, NFT là một khái niệm được báo chí, truyền thông nhắc đến không ít. Nó là một sản phẩm của thời đại công nghệ mới và được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt trong tương lai gần.NFT là viết tắt cho Non-fungible token (tài sản không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số blockchain. Nói một cách dễ hiểu, nó là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain). Blockchain này có nhiệm vụ như một sổ cái đảm bảo tính xác thực của tài sản lẫn chủ sở hữu. Nhận thấy sự tiềm năng lớn của công nghệ này, CEO của Meta( do Facebook đổi tên) mới đây đã tiết lộ rằng NFT sẽ sớm được triển khai trên Instagram.
Trong một cuộc trò chuyện tại SXSW, Mark Zuckerberg đã thông báo rằng công ty của anh ấy có kế hoạch giới thiệu NFT vào Instagram trong “thời gian ngắn hạn”. Mặc dù Giám đốc điều hành và người sáng lập Meta không đưa ra quá nhiều chi tiết, nhưng ông đã mô tả việc tích hợp NFT vào ứng dụng chia sẻ ảnh và video của công ty như một thứ đang được triển khai sau khi nhóm Instagram giải quyết được một số thách thức kỹ thuật.
“Chúng tôi đang làm việc để đưa NFT lên Instagram trong thời gian tới,” Zuckerberg nói trong cuộc trò chuyện với Shark Tank’s Daymond John. “Tôi chưa sẵn sàng thông báo chính xác điều gì sẽ xảy ra ngày hôm nay, nhưng trong vài tháng tới, khả năng đưa một số NFT của bạn vào và hy vọng theo thời gian có thể đúc kết mọi thứ trong môi trường đó.”
Vào tháng 12, Giám đốc Instagram Adam Mosseri xác nhận rằng công ty đang “tích cực khám phá” các NFT với mục tiêu đưa công nghệ này đến với nhiều đối tượng hơn. “Tôi nghĩ đó là một nơi thú vị mà chúng ta có thể khám phá và hy vọng sẽ giúp ích cho những người sáng tạo,” Mosseri nói trên một bài đăng trên Instagram.
Những kế hoạch đó đã được thực hiện: Mùa hè năm ngoái, Instagram đã tổ chức “Tuần lễ người sáng tạo”, một hội nghị thượng đỉnh ảo chỉ dành cho người được mời mà công ty mô tả như một “sự kiện riêng tư dành cho những người sáng tạo NFT” trong lời mời của mình.
Sự quan tâm của Instagram đối với NFT gắn liền với tầm nhìn rộng lớn hơn của công ty mẹ Meta về một thế giới ảo liên kết sinh lợi với đầy hàng hóa kỹ thuật số. “Tôi hy vọng rằng trang phục mà hình đại diện của bạn đang mặc trong Metaverse có thể được đúc thành NFT và bạn có thể mang nó đi giữa các nơi khác nhau,” Zuckerberg nói.
Mặc dù các kế hoạch NFT của công ty không phải là khởi đầu cho những ai đang theo dõi nguyện vọng của Meta, nhưng việc tích hợp có thể gây khó khăn cho một số người sáng tạo không thích công nghệ.
Mới đây, Twitter đã kích hoạt ảnh hồ sơ NFT cho người dùng cao cấp vào đầu năm nay – một sự tích hợp dừng lại ở những gì Meta đang gợi ý ở đây – nhưng giữa sự cường điệu về tiền điện tử của Jack Dorsey và cộng đồng NFT hiện có của nền tảng, các tính năng không thể thay thế có thể phù hợp hơn là trên Instagram. Hy vọng rằng trong tương lai sắp tới, những cập nhật về công nghệ NFT sẽ sớm có mặt trên một trong những nền tảng mạng xã hội hot nhất trên thị trường hiện nay.