1. “Chứng thư số chưa đăng ký với cơ quan thuế” là tình trạng gì?
“Chứng thư số chưa đăng ký với Cơ quan thuế” là tình trạng khi thông tin về chứng thư đó chưa được cập nhật trên hệ thống giao dịch điện tử của cơ quan thuế. Khi bạn thực hiện “Lập giấy nộp tiền”, bấm “Ký và nộp giấy nộp tiền” thì xuất hiện cửa sổ thông báo lỗi “Chứng thư số chưa được đăng ký với Cơ quan thuế”.
Khi gặp tình trạng như vậy, người dùng sẽ dễ hoang mang, lo lắng vì họ vẫn dùng chứng thư số cho các giao dịch trước đó một cách bình thường. Các giao dịch thuế trực tuyến không thể thực hiện có thể gây gián đoạn các hoạt động kê khai thông tin và nộp thuế của cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp.
2. Nguyên nhân chứng thư số chưa đăng ký với cơ quan thuế
Mặc dù đơn vị của người dùng đã đăng ký chữ ký số với nhà cung cấp và chữ số này đã từng được dùng để giao dịch trước đó, tình trạng này vẫn có thể xảy ra. Trường hợp này thường do 1 trong 2 nguyên do sau đây:
- Chứng thư mới được gia hạn nhưng chưa được hệ thống cập nhật: Mỗi chứng thư số gồm 1 dãy số serial, dãy số này sẽ thay đổi khi được gia hạn và dãy số cũ sẽ không còn hiệu lực. Vì thế, người dùng sẽ không sử dụng được dịch vụ nếu nhập serial cũ hết hiệu lực thay vì nhập dãy số mới. Mặt khác, hệ thống sẽ không thể nhận diện và thực hiện quá trình giao dịch trong trường hợp số serial mới chưa được người dùng khai báo.
- Nhà cung cấp chứng thư số được thay đổi bởi người dùng: Khi nhà cung cấp dịch vụ chứng thư số bị người dùng thay đổi thì sẽ có số serial mới tương ứng. Do đó, hệ thống sẽ không nhận diện được số serial cũ, cũng như thực hiện được giao dịch người dùng yêu cầu trong trường hợp người dùng không cập nhật số mới.
3. Các bước khắc phục tình trạng chứng thư số chưa đăng ký với cơ quan thuế
Dưới đây là các bước cụ thể hỗ trợ bạn xử lý tình trạng lỗi chứng thư số chưa đăng ký với cơ quan thuế:
Bước 1: Truy cập vào hệ thống Etax: http://thuedientu.gdt.gov.vn → Nhấn chọn mục Doanh nghiệp
Bước 2: Chọn đăng nhập.
Bước 3: Điền thông tin trong mục Tên đăng nhập, nhập mật khẩu và chọn đối tượng Người nộp thuế.
Bước 4: Chọn mục Quản lý tài khoản.
Bước 5: hay đổi thông tin dịch vụ để tiếp tục.
Bước 6: Nhập mã PIN → Nhập số PIN → ấn Chấp nhận.
Bước 7: Chọn mục Tiếp tục để sang bước tiếp theo.
Bước 8: Các thông tin mới được cập nhật sẽ được hệ thống hiển thị để người dùng kiểm tra trước khi xác nhận với hệ thống. Nếu các thông tin đã chính xác thì ấn Ký và gửi.
Bước 9: Cửa số mã pin một lần nữa hiện ra, người dùng hãy nhập mã PIN → Chấp nhận.
Bước 10: Khi “Ký điện tử thành công” được hiển thị trên màn hình người dùng thì nhấn OK, quá trình cập nhật sẽ được hoàn tất. Sau khi kết thúc từ 5 phút – 2 tiếng, thông báo xác nhận sẽ được hệ thống gửi tới người dùng.
Chứng thư số hiện nay là công cụ tiện lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn xác định những nguyên nhân và biết cách khắc phục của lỗi “chứng thư số chưa đăng ký với cơ quan thuế” để các giao dịch với cơ quan thuế được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng nhất.