Một vụ kiện tụng được đưa ra khi gã khổng lồ truyền thông xã hội Meta đã lạm dụng vị trí thống trị của mình và khai thác dữ liệu của 44 triệu người dùng Facebook ở Vương quốc Anh.
“Chuyên gia luật cạnh tranh quốc tế”, Tiến sĩ Liza Lovdahl Gormsen đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại tối thiểu 2,3 tỷ bảng Anh thay mặt cho 44 triệu người dùng Facebook ở Vương quốc Anh bị ảnh hưởng và trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2015 đến tháng 12 năm 2019.
Người ta khẳng định rằng Facebook (như tên gọi của công ty lúc đó) đã ‘lạm dụng sự thống trị thị trường của mình để áp đặt các điều khoản và điều kiện không công bằng’, cho phép nó khai thác dữ liệu cá nhân của họ. Người ta tuyên bố rằng khi thu thập dữ liệu này, công ty đã có thể kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng cách xây dựng hồ sơ chi tiết của người dùng.
Một trang web đã được thiết lập để nêu chi tiết về tuyên bố: “Facebook đã lạm dụng vị thế thống trị thị trường của mình để thực hiện một cuộc mặc cả không công bằng với người dùng, áp đặt các điều khoản và điều kiện dựa trên cơ sở để truy cập vào mạng xã hội của mình để đổi lấy dữ liệu cá nhân có giá trị cao của người dùng và hoàn lại bằng không. ”
Lý do được đưa ra là về luật cạnh tranh cũng giống như hành động thu thập dữ liệu. Người ta cáo buộc rằng vì Facebook dường như đã kết thúc thị trường truyền thông xã hội trong thời gian này, nên việc thực thi các điều khoản và điều kiện yêu cầu người dùng từ bỏ dữ liệu của họ là hành vi lợi dụng.
Luật sư của Tiến sĩ Gormsen, Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan, LLP, đã viết thư cho Meta để thông báo cho họ về khiếu nại. Họ nói rằng đây sẽ là lần đầu tiên thuộc loại này chống lại Meta ở Anh.
Trang web cho biết: “Người dùng chỉ nhận được quyền truy cập“ miễn phí ”vào mạng xã hội của Facebook và không được hoàn lại tiền trong khi Facebook tạo ra hàng tỷ doanh thu từ dữ liệu của người dùng. Thỏa thuận không công bằng này chỉ có thể thực hiện được do sự thống trị thị trường của Facebook…. Hồ sơ dữ liệu người dùng bị xâm nhập của Facebook đã trở thành một tài sản riêng vô cùng quý giá mà từ đó công ty thu được lợi nhuận vượt mức. Đổi lại, chúng tôi nhận được quá ít ”.
Bất cứ ai chú ý đến thế giới công nghệ đều sẽ nhận ra rằng dữ liệu thu thập để bán các quảng cáo được nhắm mục tiêu đã trở thành khóa học đối với các công ty công nghệ trong nhiều năm. Và trên thực tế, điều đó đã được khá nhiều người hiểu và chấp nhận, nếu không muốn nói là ăn mừng, bởi rất nhiều người không hiểu rõ về công nghệ.
Khi Facebook ra mắt đợt IPO với giá 104 tỷ USD vào năm 2012, đây là một trong những đợt IPO lớn nhất của loại hình này, khiến nhiều nhà bình luận vào thời điểm đó bối rối vì Facebook không sản xuất bất cứ thứ gì. Nó được đánh giá cao vì khả năng bán quảng cáo dựa trên thông tin về cơ sở người dùng và thực sự đó là cách nó tạo ra phần lớn tiền mặt hiện nay.
Chúng ta vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin gì về kết quả của vụ kiện trên. Tuy nhiên, một điều mà có thể khẳng định được sau sự kiện này đó chính là con người chúng ta luôn nên đề phòng cảnh giác về việc cập nhật thông tin trên mạng xã hội vì rất có thể những thông tin bảo mật đó của chúng ta đang định bán ra ngoài.