0936 110 116

Ứng dụng AI vào ngành du lịch MobiFone Smart Travel

views 07/05/2024 3:24 pm By: admin

Trí tuệ Nhân tạo trong ngành du lịch mang lại một làn sóng đổi mới, tạo ra những cơ hội và lợi ích không ngờ cho cả du khách và doanh nghiệp. Các ứng dụng của AI không chỉ đơn thuần là những công cụ hỗ trợ, mà chúng đã thúc đẩy sự thuận tiện và tạo nên những trải nghiệm du lịch độc đáo. Từ Sở du lịch đến các khu nghỉ dưỡng và khách sạn, mọi người đang đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để tận dụng những lợi ích to lớn mà AI mang lại.

Ứng dụng AI vào ngành du lịch MobiFone Smart Travel

Vai trò của AI trong ngành du lịch

Khả năng trí tuệ nhân tạo thực hiện các nhiệm vụ mà theo truyền thống yêu cầu chức năng nhận thức của con người đã khiến nó đặc biệt hữu ích cho những người làm trong ngành du lịch, bởi vì việc triển khai AI có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp, đồng thời có khả năng loại bỏ lỗi của con người và cho phép thực hiện các nhiệm vụ một cách nhanh chóng bất cứ lúc nào trong ngày.

Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc để xây dựng danh tiếng của họ và công nghệ AI có thể hỗ trợ điều này theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện khả năng cá nhân hóa , đề xuất phù hợp và đảm bảo thời gian phản hồi nhanh, ngay cả khi không có nhân viên.

Trí tuệ nhân tạo đã phát triển đến mức nó thường xuyên được sử dụng để hỗ trợ và giao tiếp với khách hàng, ‘học hỏi’ từ mỗi tương tác này và cải thiện các tương tác trong tương lai. Hơn nữa, AI có thể hỗ trợ các nhiệm vụ như phân tích dữ liệu, tính toán và giải quyết vấn đề, điều này có thể có giá trị đối với chủ khách sạn.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) Ứng dụng AI vào ngành du lịch MobiFone Smart Travel

MobiFone Smart Travel – nền tảng du lịch thông minh của MobiFone giúp quản lý, vận hành, khám phá và khai thác du lịch được coi là nền tảng có thể hỗ trợ ngành Du lịch bứt phá trong thời gian tới.

Ứng dụng là giải pháp công nghệ số trong lĩnh vực du lịch với mục đích quảng bá hình ảnh du lịch, hỗ trợ du khách trong quá trình khám phá các địa điểm du lịch và tăng cường trải nghiệm du lịch của du khách.

MobiFone Smart Travel tích hợp nhiều nền tảng công nghệ hiện đại như công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), số hóa dữ liệu, tích hợp các chức năng mua sắm, đặt hàng trực tuyến và nhiều nền tảng công nghệ khác dành cho nhà quản lý, đơn vị kinh doanh du lịch và du khách.

Theo đó, nền tảng cung cấp các thông tin hữu ích, trải nghiệm tương tác tuyệt vời nhờ vào công nghệ AR/VR hiện đại cũng như mạng lưới dịch vụ du lịch đa dạng, đánh giá khách quan cho khách du lịch.

MobiFone Smart Travel – nền tảng du lịch thông minh hỗ trợ CĐS ngành Du lịch - Ảnh 2.
Du khách hoàn toàn có thể khám phá Tour ảo trước khi đến các địa điểm du lịch qua công nghệ ảnh 360 độ được thiết kế, bố cục giống hoàn toàn như tham quan thực tế.

MobiFone Smart Travel cung cấp thông tin giới thiệu dạng chữ, dạng âm thanh, hình ảnh, video về các điểm đến du lịch hấp dẫn tại Việt Nam thông qua giao diện bản đồ/giao diện tìm kiếm dễ dàng. Tại mỗi địa điểm, khách du lịch có thể lựa chọn trải nghiệm hình ảnh tại địa điểm thông qua công nghệ VR/AR, giúp khách du lịch có cái nhìn trực quan hơn về điểm đến đó.

Cụ thể, du khách hoàn toàn có thể khám phá Tour tham quan ảo trước khi đến các địa điểm du lịch qua công nghệ ảnh 360o được thiết kế, bố cục giống hoàn toàn như tham quan thực tế. Smart Travel cũng giúp số hóa dữ liệu về địa điểm du lịch, hỗ trợ trải nghiệm thực tế của du khách khi tham quan thông qua việc nhận diện và hiển thị chi tiết thông tin về các địa danh, về vị trí địa lý và giá trị lịch sử của các hiện vật, đồ vật tại địa điểm tham quan.

Đồng thời, hệ sinh thái du lịch cung cấp thông tin và hỗ trợ khách du lịch tìm kiếm các dịch vụ liên quan đến du lịch như cơ sở lưu trú, điểm du lịch, đơn vị vận chuyển, cửa hàng ăn uống, địa điểm vui chơi, địa điểm mua sắm,…

Đặc biệt, dựa trên công nghệ phân tích dữ liệu lớn, học máy, trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng có thể phân tích hành vi khách hàng và đề xuất các điểm đến phù hợp, tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Trong bối cảnh Việt Nam mở cửa lại với du lịch quốc tế, ứng dụng này cũng có chức năng hỗ trợ khai báo nhập cảnh cho khách du lịch sau khi xuống máy bay, giúp công tác báo cáo, thống kê được số hóa và quản lý một cách dễ dàng hơn với thiết kế hỗ trợ đa ngôn ngữ gồm Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Pháp,…

Một tiện ích khác cũng rất quan trọng đối với khách du lịch đó là tích hợp bản đồ, tìm kiếm địa điểm online và tự động tải về offline phòng trường hợp du khách không truy cập được Internet. Ngoài ra, MobiFone Smart Travel còn cung cấp tính năng review, đánh giá các địa điểm, dịch vụ giúp khách du lịch dễ dàng chọn dịch vụ cũng như các đơn vị cung cấp nâng cấp chất lượng phục vụ của mình.

Đặc biệt, đối với các cơ quan quản lý, nền tảng này cung cấp công cụ quản lý hiệu quả với chức năng thống kê, báo cáo về các địa điểm được yêu thích, số lượng khách du lịch và số lượng người tương tác với địa điểm, các bình luận, đánh giá của khách du lịch, từ đó các cơ quan quản lý Nhà nước có thể hoạch định các chính sách phù hợp hỗ trợ phát triển ngành Du lịch.

Trong tương lai, Smart Travel của MobiFone cũng hứa hẹn giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi, đổi mới phương thức quản lý điểm đến, kết hợp số hóa chia sẻ và làm giàu dữ liệu điểm đến, nâng tầm và phát huy các giá trị di sản – văn hóa – lịch sử.

Dưới đây là 1 số lợi ích mà công nghệ AI mang lại cho ngành du lịch nói chung và MobiFone Smart Travel nói riêng.

1. Chatbot và Dịch vụ khách hàng trực tuyến

Đối với khách sạn và các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch , một trong những ứng dụng thú vị nhất của trí tuệ nhân tạo là hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Đặc biệt, đã có sự áp dụng rộng rãi cho các mục đích cung cấp năng lượng cho chatbot trên các nền tảng truyền thông xã hội, cũng như các ứng dụng nhắn tin tức thì.

Được sử dụng theo cách này, AI có thể trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng, ngay cả khi không có nhân viên chăm sóc  khách hàng. Khách hàng yêu cầu thời gian phản hồi ngày càng nhanh hơn trên các nền tảng trực tuyến và trí tuệ nhân tạo cho phép các doanh nghiệp cung cấp thời gian mà con người không thể làm được.

2. Dịch vụ khách hàng trực tiếp

Mặc dù việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ dịch vụ khách hàng trực tuyến hiện nay tương đối phổ biến, nhưng một trong những xu hướng mới nổi là sử dụng công nghệ này để tương tác trực tiếp với dịch vụ khách hàng. Điều này có thể cắt giảm hàng đợi tại quầy thông tin hoặc quầy lễ tân và nâng cao hiệu quả tổng thể.

Một ví dụ về hoạt động của công nghệ này là robot AI ‘Connie’ , được triển khai bởi khách sạn Hilton. Robot này sử dụng trí tuệ nhân tạo và nhận dạng giọng nói để cung cấp thông tin du lịch cho những khách hàng nói chuyện với nó. Mỗi tương tác của con người cũng giúp dạy cho robot, cải thiện chất lượng của tất cả các giao tiếp trong tương lai.

3. Xử lý dữ liệu và phân tích dữ liệu

Bạn phải hiểu rằng các ứng dụng của AI trong ngành du lịch và lữ hành không chỉ giới hạn ở dịch vụ khách hàng. Một trong những ứng dụng phổ biến và hiệu quả nhất của nó là thu thập và giải thích dữ liệu để đưa ra kết luận về khách hàng, thực tiễn kinh doanh và chiến lược định giá.

Ưu điểm chính của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực cụ thể này là khả năng sắp xếp lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và chính xác. Ngược lại, con người sẽ mất nhiều thời gian hơn và có khả năng chứa nhiều lỗi hơn để làm việc này. Chẳng hạn, khách sạn Dorchester Collection đã sử dụng AI để sắp xếp phản hồi của khách hàng từ các cuộc khảo sát, đánh giá và thăm dò ý kiến ​​trực tuyến để xây dựng một bức tranh rõ ràng hơn về quan điểm hiện tại trong thời gian thực.

4. Hỗ trợ kỹ thuật số dựa trên giọng nói

Một cách sử dụng trí tuệ nhân tạo mới nổi trong ngành du lịch và lữ hành liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật số dựa trên giọng nói với nhiều hình thức. Chẳng hạn, giờ đây có thể cung cấp trợ lý giọng nói trong phòng khách sạn, cho phép khách đặt câu hỏi hoặc đưa ra yêu cầu và nhận được phản hồi ngay lập tức.

Công nghệ nhận dạng giọng nói mở ra tiềm năng điều khiển phòng bằng giọng nói và truy cập tức thì 24/7 vào thông tin du lịch. Rô-bốt cũng có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật số dựa trên giọng nói, nghĩa là bàn dịch vụ khách hàng có thể không có nhân viên, đặc biệt là ngoài thời gian cao điểm.

5. Dự báo chuyến bay

Việc sử dụng AI trong ngành du lịch và lữ hành cũng đang ngày càng ảnh hưởng đến dự báo chuyến bay.Kỷ luật này dựa trên dữ liệu hiện có và dữ liệu chuyến bay lịch sử. Trí tuệ nhân tạo có thể là vô giá khi phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và xác định các xu hướng liên quan.

Dựa trên dữ liệu này, phần mềm do AI cung cấp có thể sử dụng các kiểu thời tiết, thời gian bay trong quá khứ và các xu hướng liên quan đến tốc độ chuyến bay để dự báo chính xác thời điểm các chuyến bay sẽ đến và thời gian có thể bị chậm trễ. Do đó, những người sử dụng phần mềm có thể hưởng lợi từ việc tiếp cận các dự báo chính xác và đáng tin cậy hơn.

6. Phân tích kênh truyền thông xã hội

Trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch và lữ hành cũng có một vai trò quan trọng khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong ngành có thể sử dụng AI để hiểu rõ hơn cách người dùng tương tác với các kênh truyền thông xã hội của họ và những gì người dùng đó nói.

Một số kênh truyền thông xã hội thu hút nhiều tương tác hàng ngày và hầu như không thể kiểm tra và phân tích chúng theo cách thủ công. Với trí tuệ nhân tạo, các xu hướng chính có thể được xác định, có thể hiểu được những cảm xúc phổ biến nhất. Các công ty có thể hiểu rõ hơn về đối tượng của họ.

7. Định giá linh hoạt

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành hoạt động với mô hình định giá linh hoạt dựa trên mức độ nhu cầu đang có và mức độ sẵn có. Điều này áp dụng cho khách sạn, hãng hàng không và nhiều loại hình kinh doanh khác và AI trong ngành du lịch và lữ hành có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến lược như vậy.

Với khả năng sắp xếp và phân tích dữ liệu nhanh chóng của AI, việc điều chỉnh giá một cách thông minh trở nên dễ dàng hơn đáng kể và đảm bảo rằng mức giá được thiết lập hợp lý. Trong thời điểm nhu cầu cao, giá thường có thể được đặt cao hơn so với thời điểm nhu cầu thấp, nhưng có những yếu tố khác mà AI có thể sử dụng để thực hiện các phép tính thông minh.

8. Xử lý hành lý thông minh

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch và lữ hành cũng mở rộng sang xử lý hành lý và an ninh.Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phân loại hành lý hiệu quả hơn, giảm thiểu những sai sót dẫn đến thất lạc hành lý. Ngoài ra, AI có thể giúp phân loại hành lý không có người nhận, hoặc thất lạc.

Công nghệ AI cũng có thể được triển khai để bảo mật. Ví dụ: khi hệ thống an ninh sân bay quét hành lý, AI có thể tự động quét hình ảnh và phát hiện các mặt hàng có thể quan tâm. Sau đó, một hệ thống cảnh báo có thể được thiết lập, thu hút sự chú ý của nhân viên an ninh nếu phát hiện thấy điều gì đó đáng ngờ.

9. Nhận dạng khuôn mặt AI

Công nghệ trí tuệ nhân tạo là công nghệ cơ bản đằng sau khả năng nhận dạng khuôn mặt tự động. Về cơ bản, công nghệ này so sánh hình ảnh thời gian thực với hình ảnh trên cơ sở dữ liệu, sử dụng các đặc điểm khuôn mặt để nhận dạng cá nhân. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt tốt nhất có thể xác định các cá nhân trong vài giây.

Nhận dạng khuôn mặt sử dụng AI trong ngành du lịch và lữ hành thường được triển khai cho mục đích bảo mật. Ví dụ, trong các sân bay, nó có thể được sử dụng để phát hiện những cần người quan tâm. Trong một số trường hợp, nhận dạng khuôn mặt cũng có thể được sử dụng để xác định có bao nhiêu người đang ở trong một khu vực cụ thể, điều này cũng có thể có giá trị đối với sự an toàn và bảo mật.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *