0936 110 116

Giám sát nhân viên bán hàng: 4+ điều quản lý cần biết 

views 06/09/2022 5:36 pm By: admin

Giám sát nhân viên bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác quản lý bán hàng. Giám sát hiệu quả giúp đảm bảo hiệu suất làm việc và thực hiện mục tiêu kinh doanh đã đề ra của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho doanh nghiệp những điều cần biết để giám sát nhân viên bán hàng một cách hiệu quả nhất! 

1. Giám sát nhân viên bán hàng là gì?  

Giám sát nhân viên bán hàng là hoạt động của các nhà quản lý, cấp trên với mục đích đảm bảo nhân viên thực hiện đúng mục tiêu, quy trình bán hàng và chỉ tiêu doanh số được đặt ra.

Nhân viên bán hàng thông thường sẽ được giám sát theo các tiêu chí:

  • Tiêu chí về thái độ, trình độ với chiến dịch bán hàng
  • Tiêu chí về giao tiếp
  • Tiêu chí về chăm sóc khách hàng

Ba tiêu chí trên là 3 tiêu chí cơ bản nhất trong hoạt động giám sát nhân viên bán hàng. Ngoài ra, mỗi nhà quản lý sẽ có các bộ tiêu chí riêng để giám sát và đánh giá nhân viên bán hàng dựa trên văn hoá của từng doanh nghiệp. 

Giám sát nhân viên bán hàng đảm bảo nhân viên thực hiện đúng quy trình
Giám sát nhân viên bán hàng đảm bảo nhân viên thực hiện đúng quy trình bán hàng và chỉ tiêu 

2. Lợi ích của giám sát nhân viên bán hàng

Con người là yếu tố quyết định trong hoạt động bán hàng. Do vậy, quản lý tốt nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp: 

  • Đảm bảo độ bao phủ: Nhân viên bán hàng hoạt động tốt sẽ giúp phát triển và duy trì độ bao phủ của sản phẩm, giúp mở rộng thị phần và tăng cường tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
  • Đảm bảo tồn kho, cung ứng và trưng bày hàng hóa: nhân viên bán hàng sẽ xác định và đảm bảo lượng sản phẩm tồn kho phù hợp với chiến lược bán hàng.
  • Đảm bảo doanh số: Nhân viên bán hàng làm việc tích cực, có hiệu quả cao thì lượng sản phẩm bán ra sẽ lớn, giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận.
  • Nâng cao trình độ nhân viên: Hệ thống kiểm tra, giám sát sẽ giúp đánh giá, khen thưởng nhân viên tốt hơn và đào tạo hoặc sàng lọc các nhân viên không phù hợp/có kỹ năng làm việc chưa hiệu quả.
  • Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng: Nhân viên bán hàng là người đại diện cho doanh nghiệp và tương tác trực tiếp với khách hàng. Do đó đảm bảo nhân viên bán hàng hoạt động tốt sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và tạo lập được uy tín.
Giám sát tốt nhân viên bán hàng sẽ giúp nâng cao trình độ nhân viên
Giám sát tốt nhân viên bán hàng sẽ giúp nâng cao trình độ nhân viên và uy tín với khách hàng

3. Quy trình tạo kế hoạch giám sát nhân viên hiệu quả

Kế hoạch giám sát nhân viên bán hàng cần được xây dựng bài bản để bứt phá doanh số. Quy trình lên kế hoạch giám sát nhân viên bán hàng sẽ bao gồm các bước như sau:

3.1. Lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh kịp thời, nắm bắt xu hướng và biến động thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các phương án thúc đẩy bán hàng, phát triển nguồn khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số phù hợp. 

Các công việc người quản lý cần thực hiện:

  • Xây dựng tuyến bán hàng cho các nhân viên bán hàng tại khu vực quản lý.
  • Lập kế hoạch bán hàng cụ thể hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cho đội ngũ nhân viên.
  • Xây dựng mục tiêu của cá nhân và đội ngũ bán hàng: kho hàng, cung ứng hàng hoá, đảm bảo doanh số, giữ quan hệ với khách hàng,… 
  • Đào tạo nhân viên bán hàng về chuyên môn, thái độ, cách cư xử.
Nhà quản lý cần lập kế hoạch giám sát nhân viên
Nhà quản lý cần lập kế hoạch giám sát nhân viên theo kế hoạch kinh doanh đã đề ra

3.2. Giám sát hoạt động của nhân sự khi triển khai

Giám sát có vai trò rất quan trọng để đảm bảo nhân viên thực hiện theo kế hoạch đã đặt ra. Người quản lý cần thực hiện các hoạt động giám sát như sau:

  • Giám sát công việc theo kế hoạch với tần suất phù hợp để tránh gây áp lực cho nhân viên.
  • Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên dựa trên: kết quả kinh doanh, khả năng xử lý phản hồi hay tinh thần trách nhiệm của nhân viên.
  • Lắp đặt các hệ thống như camera, phần mềm quản lý bán hàng tại nơi làm việc để tiện cho việc giám sát, đánh giá.
  • Nắm bắt tình hình và cập nhật các kế hoạch thường xuyên để tăng hiệu quả bán hàng cho nhân viên, thúc đẩy đạt được mục tiêu đề ra.
Người quản lý cần giám sát một cách phù hợp để đảm bảo nhân viên thực hiện đúng công việc
Người quản lý cần giám sát một cách phù hợp để đảm bảo nhân viên thực hiện đúng công việc được giao

3.3. Quản lý tồn kho, cung ứng và trưng bày 

Giám sát nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp quản lý lượng sản phẩm còn tồn kho và xây dựng chiến lược marketing, khuyến mãi cho sản phẩm đó. Đồng thời việc này còn giúp doanh nghiệp xác định số lượng hàng hóa cần nhập và đánh giá mặt hàng tiềm năng của công ty để có phương hướng phát triển phù hợp.

Các công việc người quản lý cần thực hiện:

  • Quản lý kho hàng và cung ứng hàng hoá cho các hoạt động sale của nhân viên một cách kịp thời, tránh thiếu hàng, cháy hàng.
  • Giám sát nhân viên khi thực hiện hoạt động bán hàng, đảm bảo các giao dịch được diễn ra trơn tru, đúng hẹn, đúng giá. 
  • Đưa ra chỉ dẫn cho nhân viên bán hàng để trưng bày, kiểm soát sản phẩm sao cho khách hàng dễ tiếp cận nhất.
Giám sát nhân viên thông qua quản lý tồn kho
Giám sát nhân viên thông qua quản lý tồn kho giúp doanh nghiệp xác định mặt hàng tiềm năng

4. Cách quản lý nhân viên bán hàng tốt nhất hiện nay

Nhân viên bán hàng là người chịu trách nhiệm quản lý lưu thông hàng hoá của doanh nghiệp. Để quản lý nhân viên bán hàng tốt, doanh nghiệp có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

4.1. Minh bạch trong phân chia công việc

Phân chia công việc minh bạch, rõ ràng sẽ giúp nhân viên xác định được nhiệm vụ của mình và người quản lý cũng có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả công việc của các nhân viên. 

Tính minh bạch này cũng sẽ giúp nhân viên có thể tin tưởng với công ty, từ đó làm việc thoải mái và tích cực hơn, góp phần tăng cường hiệu suất làm việc của họ. Nhà quản lý có thể phân chia công việc và quyền hạn cho từng nhân viên vào bảng công việc ngay tại cửa hàng hoặc trên các hệ thống quản lý nhân sự của công ty. 

Phân chia công việc rõ ràng sẽ giúp người quản lý dễ dàng
Phân chia công việc rõ ràng sẽ giúp người quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả công việc của các nhân viên

4.2. Thiết lập chính sách thưởng phạt rõ ràng

Chế độ thưởng phạt cụ thể sẽ khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên và nhắc nhở họ phải hoàn thành tốt công việc của mình. Đồng thời, việc này cũng giúp tăng tính công bằng trong doanh nghiệp và giúp nhân viên tự đánh giá được năng lực làm việc của bản thân.

Nhà quản lý sẽ dựa trên bản phân chia công việc và hệ thống giám sát để đánh giá nhân viên đã hoàn thành công việc được giao hay chưa, đánh giá chất lượng công việc để áp dụng thưởng phạt cho phù hợp.

Chính sách thưởng phạt rõ ràng
Chính sách thưởng phạt rõ ràng sẽ khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên

4.3. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên bán hàng 

Hiện nay, các nhà quản lý đã không cần phải thực hiện các hoạt động giám sát nhân viên trực tiếp mà có thể sử dụng các công cụ hiện đại như camera giám sát, phần mềm quản lý bán hàng để giám sát một cách gián tiếp, mọi lúc mọi nơi. Trong đó, các phần mềm quản lý bán hàng ngày càng được ưa chuộng với các tính năng:

  • Phân công công việc
  • Theo dõi thời gian và các hoạt động của nhân viên khi làm việc
  • Theo dõi hiệu quả bán hàng của nhân viên.

Một trong những phần mềm quản lý bán hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là MobiFone Smart Sales. MobiFone Smart Sales hỗ trợ doanh nghiệp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả và tối ưu nhất với các hoạt động: quản lý theo công việc được giao, đánh giá gắn liền KPI, giám sát lộ trình hoạt động của nhân viên tại điểm bán.

Ngoài quản lý nhân viên bán hàng, MobiFone Smart Sales còn tích hợp trên cùng một nền tảng các giải pháp cần thiết khác cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như:

  • Quản lý chiến dịch Marketing
  • Quản lý bán hàng toàn diện
  • Quản lý chăm sóc khách hàng
MobiFone Smart Sales là một trong những phần mềm quản lý bán hàng được sử dụng phổ biến
MobiFone Smart Sales là một trong những phần mềm quản lý bán hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Tìm hiểu thêm: Top 03 tính năng của giải pháp Smart Sales MobiFone 

MobiFone Smart Sales hiện được đánh giá là một trong những giải pháp quản trị bán hàng toàn diện nhất cho doanh nghiệp. Với những giải pháp kể trên, doanh nghiệp có thể tối ưu và chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh một cách đơn giản, thuận tiện và hiệu quả.

Quản lý nhân viên bán hàng là một trong những hoạt động nòng cốt của quản lý bán hàng. Doanh nghiệp cần có những biện pháp giám sát nhân viên bán hàng để đảm bảo hiệu quả làm việc và thực hiện mục tiêu kinh doanh của mình. Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 0936 110 116 để được nhận thêm tư vấn về giải pháp quản trị bán hàng MobiFone Smart Sales.

Có thể bạn cần biết: Cách bán hàng thông minh, hiệu quả từ chuyên gia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *